5 รูปแบบ ยอดฮิต "การเข้าเล่ม"

Last updated: 4 มิ.ย. 2563  | 

5 รูปแบบ ยอดฮิต "การเข้าเล่ม"

การเข้าเล่มหนังสือ (Binding) เป็นหนึ่งกระบวนการหลังงานพิมพ์ที่จะทำให้หนังสือออกมาอย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ไดอารี่ สมุด หนังสือ แคตตาล็อก วารสาร คูปอง เป็นต้น แต่รูปแบบการเข้าเล่มที่ยอดนิยมนั้นมีดังนี้


1. เข้าเล่มแบบไสกาว (Perfect Binding) เป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากเข้าเล่มได้เรียบร้อย และที่สำคัญราคาถูก เหมาะสำหรับหนังสือที่มีความหนาประมาณ 70 หน้าขึ้นไป เช่น นิตยสาร หนังสือเรียน มีความแน่นหนาในการเข้าเล่มไม่มาก จึงทำให้ไม่สามารถกางหนังสือออกมากได้ เนื่องจากจะทำให้กระดาษหลุดออกจากไสกาว วิธีเข้าเล่มแบบไสกาว เป็นการนำกระดาษที่เรียงหน้าเรียบร้อยแล้ว มาไสกระดาษด้านข้างแล้วนำไปทากาว รู้หรือไม่! ที่ต้องไสสันก่อนทากาว เพื่อจะทำให้ยึดติดกระดาษได้ดี และนั่นคือที่มาของ “ไสกาว”


2. เข้าเล่มแบบเย็บมุงหลังคา (Saddle Stitching) เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กับการเย็บสมุด หนังสือ ที่มีจำนวนหน้าน้อยๆ ไม่เกิน 80 หน้า คือการเอากระดาษทั้งเล่มมาเรียงกันแล้วพับครึ่ง จากนั้นใช้เครื่องลวดเย็บลวดตรงแนวพับ 2-3 ตัว



3. เข้าเล่มแบบเย็บกี่ (Thread Sewing) เป็นการเข้าเล่มหนังสือที่มีความแข็งแรงที่สุด เหมาะสำหรับเข้าเล่มหนังสือที่มีความหนามากๆ เช่น พจนานุกรม ดิกชันนารี สารานุกรม เป็นต้น วิธีการยุ่งยากพอสมควร โดยเอากระดาษทั้งเล่มมาแยกออกเป็นส่วนๆ แล้วใช้ด้ายเย็บแต่ละส่วนให้ยึดติดกันจะเหมือนเย็บมุงหลังคา จากนั้นจึงแต่ละส่วนมาร้อยรวมกันเป็นเล่มใหญ่อีกที แล้วจึงหุ้มด้วยปกอีกชั้น



4. เข้าเล่มโดยเข้าห่วง (Ring Binding) มีความสวยงาม และหรูหรา แต่ราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากใช้ห่วงพลาสติก หรือห่วงเหล็กในการเข้าเล่ม ทำให้สามารถกางหนังสือออกได้จนสุด นิยมใช้สำหรับงานพิมพ์ที่ไม่หนาเกินไป และทำจำนวนน้อย เช่น ปฏิทิน ไดอารี่ หรือ สมุดบันทึก 



5. เข้าเล่มกาวหัว (Padding) ใช้สำหรับพวกสมุดฉีก กระดาษโน้ต คูปองส่วนลด ฯลฯ เป็นการเข้าเล่มสำหรับให้ฉีกออกไปใช้ได้ง่าย วิธีการก็ง่ายมากเอากระดาษมาเรียงกันเป็นตั้ง แล้วเอากาวทาที่สันตรงหัวกระดาษ จึงได้ชื่อว่าการเข้าเล่มแบบ “กาวหัว”


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้