รอบรู้...เทคนิค “การปั๊ม”

Last updated: 15 มี.ค. 2561  | 

รอบรู้...เทคนิค “การปั๊ม”

นอกจากกระบวนการพิมพ์ที่มีสีสันสดใสสวยงาม ยังมีบริการที่ทำให้งานพิมพ์ดูโดดเด่น...มีคุณค่า ด้วยเทคนิคการปั๊มแบบต่างๆ ดังนี้

1. ปั๊มฟอยล์ (Foil/Hot Stamping) หรือเรียกง่ายๆ ว่า Kเงิน Kทอง เป็นกรรมวิธีที่โรงพิมพ์ทำภาพพิมพ์บนกระดาษโดยใช้แม่พิมพ์ที่มีความร้อนรีดลงแผ่นฟอยล์สีต่าง ๆ เช่น สีเงิน สีทอง สีแดง สีชมพู ลงบนผิวกระดาษให้เกิดภาพตามแม่พิมพ์ โดยจะใช้ความร้อนในการปั๊มแผ่นฟอยล์ นิยมใช้เพื่อเพิ่มความหรูหราให้กับผลงาน
2. ปั๊มนูน (Embossing) คือกรรมวิธีที่โรงพิมพ์ทำภาพพิมพ์บนกระดาษ โดยการกดทับกระดาษให้นูนขึ้นได้รูปลักษณ์ตามแบบของแม่พิมพ์ที่ใช้กดทับให้กระดาษนูนขึ้นมา เป็นรูปร่างตามบล๊อค ปั๊มนูนนิยมใช้กับกล่องเครื่องสำอางค์ที่มีโลโก้ หรือตัวอักษรจะนูนขึ้น เพื่อความสวยงามและโดดเด่น
3. ปั๊มลึก (Debossing) คือวิธีการที่โรงพิมพ์ขึ้นรูปกระดาษโดยการกดทับกระดาษให้ลึกลงได้รูปลักษณ์ตามแบบของแม่พิมพ์ที่ใช้กดทับเป็นการทำให้บางส่วนของงานพิมพ์มีลักษณะจมลงกว่าปกติ อาจเป็นรูปภาพหรือข้อความก็ได้เพื่อเน้นบริเวณนั้นๆให้สวยงามและดูมีมิติมากขึ้น เช่น ปั๊มจมโลโก้ของนามบัตร ตัวหนังสือบนปกหนังสือ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้