รู้หรือไม่! ค่าสี CMYK แตกต่างกับค่าสี RGB อย่างไร

Last updated: 4 มิ.ย. 2563  | 

รู้หรือไม่! ค่าสี CMYK แตกต่างกับค่าสี RGB อย่างไร

ระบบงานพิมพ์ 4 สี หรือที่เรียกว่า CMYK เป็นระบบการพิมพ์ที่นำเอาแม่สี 4 สี ได้แก่ Cyan (ฟ้า) Magenta (บานเย็น) Yellow (เหลือง) และ Black (ดำ) มาพิมพ์ทับกันจนทำเกิดภาพสีสันต่างๆ ในงานพิมพ์ การเลือกใช้สีจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ค่า คือ

  1. CMYK เป็นค่าสีที่ใช้กับงานสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสาร วารสาร หนังสือ เป็นต้น
  2. RGB เป็นค่าสีที่ใช้กันงานที่แสดงผลทางหน้าจอ เช่น จอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สีที่ได้จากงานพิมพ์ผิดเพี้ยนไปจากที่ต้องการ เนื่องจากนักออกแบบบางท่านได้เลือกตั้งค่าการใช้สีผิดวิธีนั่นเอง ฉะนั้นก่อนส่งไฟล์งานให้โรงพิมพ์อย่าลืม! ตรวจสอบไฟล์งานอยู่ในโหมด CMYK แล้วหรือยัง...

 

การนับสี มีหลักการอยู่ว่า 1 เพลท คือ 1สี ภาพหรืองานต่างๆ ที่เห็นโดยทั่วไปจะใช้ 4 เพลท หรือที่เรียกกันว่างาน 4 สีแต่ยังมีงานพิมพ์ที่เรียกกันว่าสีพิเศษอีก เช่น สีทอง สีเงิน ซึ่งจะต้องเพิ่มเพลทมา 1 เพลท หรือ 1 สี นั้นเอง

พิมพ์ 1 สี การพิมพ์สีเดียวเป็นงานพิมพ์ที่เห็นกันทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นงานพิมพ์ขาว-ดำ เช่น หนังสือ ตำราเรียน พ็อคเก็ตบุ๊คส์ แต่เป็นด้านในเนื้อหามิใช่ปกด้านหน้า แต่จริงแล้วงานสีเดียวจะเป็นสีอะไรก็ได้ เช่น แดง เหลือง หรือนํ้าเงิน และในสีที่พิมพ์นั้นก็ยังสามารถเลือกความเข้มได้หลายระดับ ทำให้ดูเหมือนว่าพิมพ์หลายสีได้ เช่น พิมพ์สีแดงบนกระดาษขาว ถ้าพิมพ์จางๆ ก็จะได้สีชมพูเป็นต้น การพิมพ์ 1 สีจะมีต้นทุนตํ่าที่สุด แต่อาจทำให้ดูไม่น่าสนใจนัก ถ้าต้องการความสวยงามก็อาจจะต้องพิมพ์หลายสี เช่น พิมพ์ 2 สี หรือ 3 สี เป็นต้น ส่วนใหญ่จะนิยมพิมพ์ 2 สี เช่น ดำกับแดง หรือดำกับนํ้าเงิน โดยค่าใช้จ่ายก็เพิ่มจากพิมพ์สีเดียวขึ้นมาอีกบางส่วน เพราะโรงพิมพ์จะต้องเพิ่มแม่พิมพ์ตามจะนวนสี และต้องเพิ่มเที่ยวพิมพ์ตามไปด้วย 



พิมพ์สี่สี (แบบสอดสี) ถ้าต้องการพิมพ์ภาพที่มีสีสันสวยงามเหมือนที่ตาเราเห็น ควรเลือกพิมพ์สี่สีแบบสอดสี เรานิยมเรียกสั้นๆ ว่า พิมพ์ 4 สี การพิมพ์แบบนี้ไม่ว่าสีของงานพิมพ์จะมีกี่ร้อย กี่พันสี โรงพิมพ์ก็จะใช้วิธีพิมพ์สีหลักสี่สี ซึ่งจะผสมสีออกมาตามที่ต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าขั้นตอนจะยุ่งยากกว่าแบบแรก จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องใช้แม่พิมพ์ถึง 4 ตัว แล้วก็ต้องพิมพ์สี่รอบ สีที่ใช้พิมพ์เขาก็มีชื่อเรียกกัน สี่สีที่ว่าก็คือ ชมพู เหลือง ฟ้า และดำ เช่น ปกหนังสือ โปสเตอร์สวย นิตยสาร วารสาร เป็นต้น



พิมพ์สีพิเศษ เช่น สีทอง สีเงิน ซึ่งมีทั้งแบบเงา และด้าน นอกจากนี้ยังมีสีพิมพ์พิเศษอื่นๆ อีก เช่น สีสะท้อนแสง 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้